9 tháng 2, 2012

Bản tin 09-02-2012

0


Wikibấtbạođộng - Hôm Thứ Năm 9 tháng 2, một tổ chức người Syria chống chính phủ báo cáo, đã có ít nhất 137 thường dân chết khi lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad mở một cuộc tấn công đẫm máu chống lại cuộc đề kháng nhằm lật đổ chế độ ông ta.

Thứ Năm là ngày đánh dấu cuộc tấn công của quân chính phủ liên tiếp năm ngày vào dân thường của thành phố Homs là thành phố lớn thứ ba ở Syria. Homs trở thành một điểm nóng trong các cuộc nổi dậy từ tháng 3 năm 2011, mà đến nay đã có hơn 6,000 thường dân Syria bị sát hại trên toàn quốc. Một Ủy Ban Điều Phối Địa Phương (Local Coordination Committees - LLC) nói mới đây có tới 110 người chết ở Homs, trong số có 10 trẻ em.

Tổng thống al-Assad trong quá khứ đã nhiều lần tấn công vào dân thường Syria, nhưng ông nói các lực lượng an ninh của ông chỉ nhắm vào mục tiêu các băng nhóm vũ trang và quân khủng bố nước ngoài đang gây bất ổn cho chính phủ Syria. LLC cáo buộc Tổng thống Assad đã nói dối về các cuộc tấn công của mình.

Một chỉ huy của tổ chức Quân Đội Syria Tự Do (Free Syrian Army) Đại tá Malek Al Kurdi nói: “Giờ đây al-Assad đang sử dụng chiến thuật tấn công 3 hoặc nhiều thành phố cùng một lúc để cố ngăn chặn cuộc nổi dậy. Đêm qua, quân chính phủ đã tấn công đồng thời các thành phố Zabadani, Homs và Talkala”. Một tổ chức có tên Syrian Scientific Community lên tiếng kêu gọi Quân đội Syria không tham gia giết hại thường dân và không pháo kích vào các thành phố cũng như vùng ngoại ô Damascus.

Trong khi một nghị quyết của LHQ về Syria bị Nga và Trung Quốc phủ quyết, Hoa Kỳ và một số quốc gia kêu gọi thành lập nhóm “Friends of Democratic Syria” để hỗ trợ cho tự do và dân chủ Syria.

Cũng hôm Thứ Năm, ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đến Washington dự kiến hội đàm với các nhà lập pháp Hoa Kỳ về một đề nghị của Liên Đoàn Ả Rập, nối lại nhiệm vụ giám sát để xác định xem liệu Assad có tuân thủ việc chấm dứt bạo lực hay không.

Wikibấtbạođộng chuyển dịch


Nguồn: http://www.cnn.com/2012/02/09/world/meast/syria-unrest/index.html?hpt=hp_t1


0 comments:

Đăng nhận xét